Beer in the time of Cholera

Actually, wala naman akong cholera. Maganda lang kasing title sa post kasi naalala ko ang libro ni GG Marquez. Cholera here for me is stress. It's a looming thing that you can't evade. Yes. Stress. As in classic work stress sa labada at sa life in general. Hindi ako nagrereklamo dahil gusto ko ang mga ganitong klaseng stress pero , my goodness, tao lang ako. And I like to rant about it at times.

Sumabay pa sa Mrs Real ang panibagong estudyante namin sa bahay at ang pag-exodus ng aming dalawang kasambay. So kumusta naman ang level of haggardness de ba? I'm happy na may kinder na kami ulit at may isa na kaming grade 1. More on kayod pa 'day.



Buti na lang may free day. Ang free day ko ay very unpredictable and it can come at any given day, pwedeng Monday pwedeng Saturday. Hindi ako yung tipong empleyado na naglo-look forward sa Friday and I don't even dread Mondays dahil trabaho na naman. Kasi wala talagang oras ang pagsusulat.   Kahapon na BYERNES ang pinaka free day ko. At lumabas talaga ako kasabay ng lahat ng taong nag-aanticipate ng Friday. Oh yeah, I feel so normal again.

At kapag may free day, masarap ang Beer.


Mas masarap ito kung may kasalo ka sa pag-inom, yung kapwa mo ring stressed out at gusto niyo lang magtawanan ng magtawanan. Kaya salamat P for sharing me this beer. I don't know how to put it, but somehow, this sort of bitter concoction felt like my salvation. I felt like a freeman haha.  It's like i'm drinking something that tastes blah but then I feel happy, like i'm drinking my own worries and turning them into something meaningful and tipsy... and then coming off triumphantly. Since pag medyo lasing ka na, who the fuck cares na di ba? This does not mean I am going to rely on this for relief and comfort. It's an old pal, a trigger that sets out the night to come off as a blast.  Kahit na tungkol lang naman sa lumang album ni Sergio Mendes ang pinag-uusapan namin. Mababaw pero malalim... at beer lang ang nakakapag-palabas niyan. Hanep.

Sometimes all you need is love and beer. Yeah. A pilsen for me since I like em calories.








Comments

Popular Posts