Printed na Sofa

Busy ang araw ngayon. Pinaghalong labada at lamyerda at ilang showbiz sightings. 8am pa lang gising nako which i never do on a daily basis. Medyo naka-standby kasi ang trabaho at naghihintay lang ako ng go signal. Paminsan kahit mukha akong wardi wardi, naka-salalay pa rin ang sked ko sa sked ng ibang tao, usually sa bossing.

So ayun labada ng mga 9-3pm. Medyo feeling office worker ang peg pero dito lang sa balay. Natuwa ako dahil at the tailend of my writing, dumating ang mga upholsterer ng sofa namin. Bitbit nila ang mga 'bagong' gamit na nakadagdag oomph sa balay. At gamit ang Ikea fabric na binili ko pa last year sa HK on sale, pinalitan ng upholstery shop ang nanlilimahid sa dumi naming sofa. Wala akong before picture ng old sofa dahil medyo kadiri talaga siya (gatas, sipon, ketchup, toyo combined)-- ang dating beige na sofa ay nagmukhang murky brown na may bits and pieces of dried foreign material.

Pero sa tulong ng art, imagination, pera, pagpupunyagi, Ikea at upholstery skills... et voila!

Happy ako. Parang nagkaroon ng ibang dimension ang bahay namin. haha. kung ano man ang ibig sabihin nun.  May style na ba as compared sa blackhole ng mga laruan at pira-pirasong sticker na naka-dikit sa kung saan-saan. Hay, mga bagets kasi. Para ko siyang nabili sa Heima or sa space encounters sa napaka-chipipay na halaga. Pero ito ang pinagnanasahan kong sofa sa Heima.

Ang lakas maka-kitschy ng design di ba? Napawi na ang uhaw kong pagnanasa sayo dahil sa sofa namin ngayon.

But let us focus on the fabric nga. In depth?


Nothing special pero mukhang malalaking pompom na may slithering snake na hindi. Ayun. Bukod sa sale at na-attract ako sa kanya, isa siyang piece of art just by the fabric. May extra tela pa nga ako dahil napaka-dami kong binili noon. Hi-nand carry pa siya at sa sobrang bigat para kaming may dalang isang lechon pauwi ng Maynila.

Isa akong avid fan ng mga prints, patterns and even the lack of it. Ito nga nasumpungan ko sa Thailand sa Emerald Buddha Temple---napaka-gandang print pattern sa dingding at poste ng mga temple doon and this in particular caught my eye.

At bilib ako dahil napaka-intricate kahit yung mga dinikit-dikit na mga teeny tiny mirror embelishments. Effort siya gawin. At napaka-husay ng pagkaka-preserba at pag-aalaga nila sa mga temple nila.  Walang bara-barang gawa.

Ito naman ang isa sa paborito kong print ngayon. Nasa scarf ko siya.


Sana may telang ganito na pang-sofa. Dahil pag nilapastangan na naman ng mga bagets ang tela ng sofa, ito naman ang ipapalit ko. hehe.

Comments

Popular Posts